Arts of Shower

เคยรู้ไหมว่า การอาบน้ำก็ถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง การอาบน้ำนั้นนอกจากจะมีวัตถุประสงค์หลัก คือการชำระล้างสิ่งสกปรกออกจากร่างกายแล้ว การอาบน้ำยังเป็นการช่วยผ่อนคลาย และบำบัดความเครียดอีกทางหนึ่งด้วย แค่อาบง่ายๆ ก็ได้ประโยชน์ งั้นเราลองมาดูกันว่า การอาบแบบไหนได้ประโยชน์อย่างไร

น้ำร้อน ที่อุณหภูมิ 37 องศาเซลเซียสขึ้นไป จะช่วยให้ระบบการไหลเวียนดีขึ้น เหมาะกับการต่อสู้กับความขี้เกียจ แต่การอาบน้ำร้อนเช่นนี้จะทำให้ผิวเหี่ยวแห้ง ผื่นขึ้น หรืออาจทำให้เกิดอาการอ่อนล้า ง่วงเหงาซึมเซา จึงไม่เหมาะแก่ผู้สูงอายุหรือผู้มีความดันผิดปกติ

น้ำอุ่น ที่อุณหภูมิ 27 – 37 องศาเซลเซียส จะสามารถช่วยกระตุ้นประสาทได้เช่นกัน รวมไปถึงผ่อนคลายจิตใจ จากความเครียด และเหมาะกับผู้ที่ป่วยเป็นไข้ เนื่องจากสามารถช่วยในการลดไข้ได้

น้ำเย็น ที่อุณหภูมิต่ำกว่า 27 องศาเซลเซียส จะช่วยการกระตุ้นกล้ามเนื้อให้กระปรี้กระเปร่า ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ รวมไปถึงดูแลผิวให้เต่งตึง กระชับรูขุมขนอีกด้วย

การอาบน้ำที่ดีนั้น ควรจะเริ่มตั้งแต่ปลายเท้าไปจนถึงกลางลำตัว เพื่อเป็นการปรับอุณหภูมิของร่างกาย หลังจากนั้นจึงค่อยอาบให้ทั่วตัวเพื่อช่วยเรื่องความผ่อนคลาย

ป.ล. ไม่ควรอาบน้ำหลังจากออกกำลังกายเสร็จทันที ควรอาบหลังจากผ่านไปแล้ว 30 นาที หรือ หลังจากทานอาหารเสร็จไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง เพื่อป้องกันอาหารไม่ย่อยนะคะ